Cao Thang International Eye Hospital: the prestigious lasik centre in Vietnam

Các kỹ thuật tái tạo vú:

Hiện nay có nhiều phương pháp tái tạo vú có thể được lựa chọn, việc lựa chọn phương pháp nào phụ thuộc vào sức khỏe bệnh nhân, mô vùng ngực đã cắt, đường mổ cắt vú, tình trạng vú bên đối diện ý muốn của bệnh nhân…

Đặt túi giãn da (hình giữa) trước khi đặt túi ngực. Tái tạo vú đặt túi ngực (hình bên phải).

Nhìn chung có thể chia ra 2 lọai kỹ thuật: tái tạo vú dùng vật liệu độn (túi ngực) hoặc tái tạo vú dùng mô đệm của chính bệnh nhân.

1. Tái tạo vú dùng túi ngực:

Được sử dụng khi mô thành ngực (da, mô dưới da, cơ ngực lớn…) không bị mất nhiều. Bác sĩ sẽ dùng túi độn ngực (chứa dung dịch muối sinh lý hoặc silicone dạng gel) đệm dưới vùng mô còn lại sau phẫu thuật cắt vú.

Phẫu thuật đặt túi ngực có thể thực hiện ngay một lần nếu mô da, phần mềm tại chỗ còn đủ, hoặc phải đặt túi dãn da tạo ổ trước khi đặt túi. Chỉ định dùng túi ngực này đôi khi cũng được dùng trong tái tạo ngực bằng mô đệm của chính bệnh nhân khi mô đệm không đủ chất cho tạo ngực mới.

2.Tái tạo vú dùng mô đệm của chính bệnh nhân:

Lợi ích: dùng mô, chất liệu của chính bệnh nhân, hợp sinh học, tránh phản ứng đào thải, lấy bớt mô thừa (thường là mỡ) ở các vị trí khác trên cơ thể.

Có nhiều vị trí trên cơ thể bệnh nhân có thể dùng làm mô đệm (cơ lưng to, da, cơ thẳng bụng, cơ mông…).

a) Cơ lưng to: phẫu thuật sẽ sử dụng cơ lưng to phía sau lưng (cùng bên vú bị cắt) xoay, đưa lên trước độn vào vùng vú bị cắt. Tùy theo số mô cần đệm nhiều hay ít, da vùng ngực còn lại, mà có thể phải lấy kèm da hay không kèm da. Đôi khi nếu mô đệm chưa đủ lớn, có thể kèm theo đặt túi ngực.

Đây là phẫu thuật không cần nối mạch vi phẫu. Thường kéo dài khoảng 2-3 giờ

b) Da cơ thẳng bụng: phẫu thuật này dùng cơ thẳng bụng và da vùng bụng dưới làm chất liệu độn tạo vú mới. Phẫu thuật có thể dùng vạt cơ da như vạt có cuống mạch nuôi, không nối mạch vi phẫu hoặc vạt tách rời có nối mạch vi phẫu.

Ưu điểm của vạt da cơ thẳng bụng là chất liệu độn nhiều, lấy bỏ bớt phần da, mỡ dư thừa vùng bụng (như phẫu thuật lấy bớt mỡ bụng), sẹo vùng cho da thường được dấu sát xương mu.

Nhược điểm chính của phẫu thuật là có thể gây thoát vị thành bụng về sau, khắc phục nhược điểm này BS thường phải tạo hình thành bụng ngay sau mổ bằng các vật liệu nhân tạo hoặc sử dụng phương pháp dùng vạt da ngang bụng. Phẫu thuật có thể kéo dài 3-6 giờ tùy theo phương pháp mổ dùng vạt có cuống hay nối mạch vi phẫu

c) Vạt da ngang bụng: có thể coi đây là vạt cải tiến của vạt da cơ thẳng bụng, thường được lựa chọn trong tái tạo vú hiện nay. Phẫu thuật sẽ lấy phần da ngang bụng như phẫu thuật lấy bớt mỡ bụng, sẹo vùng cho da sẽ được dấu sát xương mu.

Phương pháp này chỉ lấy da và mỡ vùng bụng dưới làm chất liệu độn, không lấy hoặc lấy rất ít cơ thẳng bụng, điều này khắc phục nhược điểm thoát vị thành bụng của vạt da cơ thẳng bụng. Phương pháp này sử dụng vạt da chuyển nối tự do, có sử dụng phẫu thuật nối mạch vi phẫu. Thời gian mổ kéo dài khỏang 5-6 giờ (Hình 5).

Tạo hình quầng vú và núm vú:

Đây là giai đọan cuối của tái tạo vú. Thường được thực hiện khi giai đoạn tạo bầu vú trên đã hoàn thành (3-4 tháng sau tạo bầu vú). Có nhiều cách tạo núm và quầng vú, thường chỉ cần gây tê tại chỗ. Việc bàn bạc, tham khảo ý kiến giữa bệnh nhân và bác sỹ phẫu thuật giúp lựa chọn phương pháp thích hợp và vẻ đẹp thích hợp.

Page: 1 2

Bình luận về bài viết này